วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่3

วันพฤหัสบดี ที่

21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


บันทึกการเรียนครั้งที่่3


เด็กที่มีควาบกพร่องทางกายและสุขภาพ
คือ เด็ที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
มีปัญหาทางระบบประสาท
มีความลำบากในการเคลื่อนไหว

จำแนกได้2ประเภท

1.อาการพกพร่องทางร่างกาย
2.ความพกพร่องทางสุขภาพ



1.บกพร่องทางร่างกาย

ซีพี


Cerebral Palsy

เกิดจากอัมพาตของสมองเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือ เป็นผลจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลาย ก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด การเคลื่อนไหวการพูดพัฒนาการล่าช้า

อาการ

อัมพาตเกรงของแขนขาหรือ ครึ่งซีก Spastic


อัมพาตของลีลาการเคลื่อนไหวผิดปกติAthetcid


อัมพาตสูญเสียการทรงตัว Ataxia


อัมพาตตึงแข็ง Rigid


อัมพาตแบบผสม Mixed



โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ

ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด  เช่นเท้าปุก
กระดูกสะโพกเคลื่อน  อัมพาตครึ่งท่อน

โปลิโอ Poliomyelitis

อาการเกิดจากขาก่อน มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา  เกิดจากการกินน้ำไม่ถูกสุขลักษณะ  ไวรัสเข้าทางปาก  เติบโตไปยังลำไส้ ส่งตรงไปที่เส้นประสาท

อาการ
ปวดหัว
เป็นไข้
ปวดท้อง
เริ่มปวดแขนปวดขา
ขาแบนเริ่มรีบ
*มีโอกาสกลับมาหาย

บกพร่องทางสุขภาพ
โรคลมชัก
เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องจากความผิดปกติของระบบสมอง

ลมบ้าหมูGrand Mal
เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติและหมดความรู้สึกในขณะชัก กล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น
*ถ้าชักควรนำผ้ามัดเป็นก้อนยัดเข้าปาก

การชักในช่วงเวลาสั้นๆ
เป็นอาการชักชั่วระยะสั้น5-10วินาที
เมื่อเกิดอาการชักเด็กจะหยุดชะงักในท่าก่อนชัก  เด็กจะนั้งเฉยๆหรือสั่นเล็กน้อย

การชักแบบรุนแรง เด็กจะส่งเสียง หมดความรู้สึก ล้มลง เกิดขึ้น2-5นาที จากนั้นจะหาย และนอนหลับไปชั่วครู (รวมลมบ้าหมูด้วย)

อาการชักแบบPartial Complex

เกิดอาการเป็นระยะๆ  ไม่รู้สึกตัว ถูตามแขนขา เดินไปมา  บางคนโกรธ จำเหตุการที่เกิดขึ้นไม่ได้

อาการไม่รู้สึกตัว
เกิดในระยะสั้น โดยไม่รู้ตัว เด็กอาจทำอะไรบางอย่างโดยที่ตัวเองไม่รู้  เช่น เดินเหม่อ ร้องเพลง ดึงเสื้อ แต่ไม่มีอาการชัก

*ส่วนมากหมอให้กินยา

เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูกและภาษา

เด็กที่พูดไม่ชัด

ออกเสียงผิดเพี้ยนอวัยวะที่ใช้ในการพูด

ความผิดปกติด้านการออกเสียง
ความผิดปกติด้านจังหวะเวลาการพูด
ความผิดปกติด้านเสียง

บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนๆในห้องให้ความสนใจอาจารย์ผู้สอนเป็นอย่างดี แต่อุปกรณ์ในการสอนไม่ค่อยสะดวก เนื่องจากจอโปรเจคเตอร์เสีย

สะท้อนความรุ้
เด็กที่มีควาบกพร่องทางกายและสุขภาพคือ เด็ที่มีอวัยวะไม่สมส่วนหรืออวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไปมีปัญหาทางระบบประสาท   มีความลำบากในการเคลื่อนไหวและการใช้ชีวิตในประจำวัน ต้องได้รับการฟื้นฟูสภาพทางร่างกายและจิตใจให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข


การนำไปใช้
นำความรู้เรื่องเด็กพิเศษไปให้ความรู้กับผู้ปกครองหือผู้ที่สนใจได้เป็นอย่างดีและสามารถนำควมรู้ไปสังเกตพฤติกรรมของเด็ก ได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น